Điều kiện và thủ tục đăng ký là tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử Việt Nam (CeCA)

Nhằm đẩy mạnh triển khai giải pháp hợp đồng điện tử tại các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào việc xây dựng, quản lý, duy trì và vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy chủ trương chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ, CeCA.gov.vn hướng dẫn thủ tục xin đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cũng như các điều kiện để trở thành CeCA theo bài viết dưới đây.

I. Điều kiện pháp lý 

  1. thương nhân, tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam.
  2. giấy phép đơn vị CA(tổ chứng cung cấp chứng thư số) được công bố thông tin trên  https://rootca.gov.vn/
  3. Hồ đăng cung cấp dịch vụ chứng thực HDDT   
    1. Đơn đăng hoạt động dịch vụ chứng thực HDDT
    2. Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp và hồ sơ năng lực Doanh nghiệp
    3. Đề án hoạt động cung cấp theo cấu trúc tài liệu sau: Xem tài liệu
  4. Công văn xin kết nối Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (gửi tới CID thuộc BCT). Link tải mẫu

II. Điều kiện kỹ thuật

  1. nền tảng quản eContract
    1. Có giấy phép kinh doanh dịch vụ eCotract
    2. Tiêu chuẩn kỹ thuật: Trục sẽ cung cấp khi đạt các yêu cầu pháp lý
    3. Có cung cấp tính năng Audit Trail
    4. OCSP / CRL
    5. Có cung cấp eKYC
  2. Thực hiện Tích hợp nền tảng eContract với Trục phát triển HDDT Việt Nam theo tiêu chuẩn và tiêu chí nghiệm thu của Trục
    1. Họp giới thiệu Trục
    2. Trục gửi bộ tài liệu hướng dẫn tích hợp để trở thành CeCA
    3. Tạo nhóm hỗ trợ tích hợp thông qua các phương tiện như telegram, Zalo….
    4. Đơn vị viết báo cáo tích hợp, biên bản nghiệm thu tích hợp thành công theo mẫu của Trục
  3. Được cấp phép là CeCA sau khi hoàn tất các bước mục III.Các bước đăng ký trên www.online.gov.vn

III. Các bước đăng ký trên www.online.gov.vn

  1. Đăng tài khoản điện thông tin theo mẫu của hệ thống
  2. Sau 3 ngày làm việc của BCT, nếu đủ thông tin sẽ được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống thông qua email
  3. Đăng nhập tài khoản và chọn chức năng đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực HDDT, khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký
  4. Sau 20 ngày kể từ ngày đăng ký dịch vụ tại bước 3, đơn vị sẽ nhận được phản hồi:
    1.  Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ, thực hiện bước 5
    2. Thông báo đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung. Đơn vị quay về bước 3 khai báo lại và bổ sung theo yêu cầu
  5. Sau khi nhận được thông báo xác nhận hợp lệ, đon vị gửi về BCT bộ hồ sơ đăng ký bản cứng có dấu của đơn vị, tổ chức. Bộ hồ sơ có
    mô tả tại mục I.3

Đối với các đơn vị quy mô nhỏ, hoặc chưa đủ điều kiện pháp lý và kỹ thuật có thể tham khảo các ceca theo link sau để gửi yêu cầu trở thành subCeCA: Xem bài viết